Vai trò của dinh dưỡng hợp lý đối với phụ nữ mang thai

Chế độ dinh dưỡng và sức khỏe của người mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định sức khỏe và sự phát triển của trẻ ngay khi còn trong bụng mẹ. Chế độ dinh dưỡng, vận động và nghỉ ngơi hợp lý, đầy đủ sẽ giúp thai nhi phát triển tối ưu. Tuy nhiên nhiều bà mẹ lại không chú ý đến việc này dẫn đến việc ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và em bé sau này. Bài viết này sẽ nêu những vai trò dinh dưỡng hợp lý đối với phụ nữ mang thai

Dinh dưỡng của phụ nữ khi mang thai

Phụ nữ có những thay đổi về nhu cầu dinh dưỡng trên hầu hết các cơ quan trong quá trình mang thai như: nhu cầu năng lượng, vi chất và dinh dưỡng tăng, chuyển hóa giảm, sự hấp thụ ở ruột tăng và có thể khó chịu như chán ăn buồn nôn ợ nóng…do sự thay đổi các nội tiết tố trong cơ thể.

Dinh dưỡng ảnh hưởng đến cân nặng của người mẹ

Sự tăng cân có thể đánh giá được tình trạng dinh dưỡng của thai phụ.

  • 10 đến 12kg được cho là mức tăng cân đủ trong suốt thai kỳ được khuyến nghị tại Việt Nam. Việc tăng cân đủ là một yếu tố giúp xác định thai kỳ khỏe mạnh.
  • Nếu trong 6 tháng cuối mà người mẹ mỗi tháng chỉ tăng từ 1 kg trở xuống thì được cho là tăng cân ít. Các thai kỳ có bệnh lý hoặc dinh dưỡng kém sẽ dẫn đến việc tăng cân ít của thai phụ.

 

 

Chế độ sinh hoạt và làm việc

Đối với phụ nữ có thai nên làm việc theo khả năng, không nên làm việc quá sức

  • Trong khi mang thai nên tránh làm việc ở nơi cao và ngâm mình dưới nước quá lâu. Tháng cuối thai kỳ nên cần nghỉ ngơi để người mẹ có sức khỏe tốt và con tăng cân.  Vận động nhẹ nhàng bằng cách làm việc nhà, không nên nghỉ ngơi thụ động ngay việc khó sinh
  • Nên đảm bảo giấc ngủ mỗi ngày ít nhất 8 giờ và người mẹ nên ngủ trưa từ 30 phút đến 1 giờ
  •  Luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, lo âu phiền muộn,…
  •  Tránh xa khói thuốc lá, bụi

Chăm sóc dinh dưỡng khi mang thai

Dinh dưỡng khi mang thai

Nhu cầu năng lượng: Mỗi ngày nhu cầu năng lượng trung bình ở phụ nữ 2.200 kcal đối với một thai phụ cần được cung cấp thêm 350 Kcal và  trong ba tháng cuối cần thêm 475 kcal/ngày để có thể tạo nên một trẻ sơ sinh có cân nặng từ 3kg đến 3,4kg và phục vụ cho các chuyển hóa trong cơ thể của thai phụ.

Chất đạm: Chất đạm là nguồn dinh dưỡng cần thiết để xây dựng bào thai, nhau thai, mô cơ thể mẹ. Nên ăn các loại thực phẩm giàu chất đạm như thịt cá, trứng, ngũ cốc, sữa, các loại đậu,… để bổ sung đạm cho cơ thể

Chất sắt: Đây là vi chất được tổ chức Y tế thế giới khuyên nên bổ sung cho phụ nữ mang thai mỗi ngày từ  30 – 60mg sắt. Nguồn sắt tốt thường có trong các loại thực phẩm hàng ngày như thịt, huyết, trứng, gan, tim, các loại rau lá có màu xanh đậm. Ngoài ra, sắt có trong thức ăn động vật dễ hấp thu hơn sắt có trong thức ăn thực vật.

Chất béo: Chất béo cần thiết cho việc xây dựng màng tế bào và hệ thống thần kinh của thai nhi. Chất béo còn cung cấp năng lượng và giúp hấp thu các vitamin tan trong dầu cho mẹ.

 

 

Nhu cầu Vitamin và các khoáng chất cung cấp dinh dưỡng

Khi phụ nữ mang thai thì nhu cầu vitamin và chất khoáng sẽ tăng lên

Axit folic: Đóng vai trò quan trọng trong việc phân chia các tế bào: tham gia vào quá trình tạo ra tế bào hồng cầu và giữ vai trò quyết định trong việc hoàn thiện ống thần kinh của thai nhi. Thịt bò, gan, giá sống, rau xanh, củ cải, bông cải, đậu nành là thực phẩm có chứa nhiều axit folic.

Nhóm chất khoáng: Canxi, sắt, kẽm…Các chất khoáng và vi khoáng có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa, hình thành và hoàn thiện các bộ phận của thai nhi chỉ hàm lượng nhỏ.

Các vitamin A-D-B1: Nếu cơ thể người mẹ thiếu đi các nguồn chất chuyển hóa của bào thai bị thiếu hụt, quá trình sinh trưởng, phát triển của bào thai sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Dinh dưỡng hợp lý trong thời kỳ mang thai của người mẹ có vai trò then chốt quyết định sức khỏe của những trẻ sơ sinh và là tiền đề quan trọng cho sự phát triển của chúng sau này.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Zalo
Hotline: 0989610210
Gọi ngay
Chat Zalo