Người Cao Tuổi Có Nên Dùng Hạt Dinh Dưỡng Hay Không?

Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tỷ lệ già hóa dân số thuộc hàng.  cao nhất trên thế giới. Theo tổng kết dân số vào năm 2017, nước ta có khoảng 11 triệu người cao tuổi chiếm khoảng 11,95% dân số. Đây là một con số quá lớn so với các quốc gia đang phát triển khác.

Với tốc độ già hóa dân số quá nhanh như vậy, chúng ta cần đưa ra nhiều giải pháp cải thiện sức khỏe cho hội người cao tuổi. Đặc biệt, vấn đề ăn uống cần được đưa lên hàng đầu.

Trong thời đại ngày nay, khi ô nhiễm môi trường và lợi nhuận làm con người ta quên đi giá trị cốt lõi của niềm tin, thực phẩm thông thường không còn khiến người mua hàng tin dùng thì khi đó khái niệm thực phẩm hữu cơ, hay các loại hạt dinh dưỡng organic được quan tâm nhiều hơn vì giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại vô cùng cao.

Vậy thì vấn đề chúng ta cần phải quan tâm ở đây đó là, người cao tuổi có nên dùng hạt dinh dưỡng hay không.

  1. Hạt dinh dưỡng là gì?

Ở các nước Châu Âu, khái niệm thực phẩm hữu cơ hay các hạt dinh dưỡng đã phổ biến từ rất lâu. Thế nhưng, trong vòng mấy năm trở lại đây mới du nhập vào Việt Nam.

Hạt dinh dưỡng chỉ cái tên thôi cũng phần nào giúp ta cảm nhận được giá trị mà nó mang lại và nguyên nhân giúp nó đạt được chỗ đứng trong vô vàn các loại thực phẩm khác.

Hạt dinh dưỡng là những loại hạt nằm trong nhóm thực phẩm rau củ quả. Hạt dinh dưỡng hay còn gọi là hạt siêu dinh dưỡng chứa rất nhiều các dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe con người mà những hạt khác không có được.

1.1. Giá trị dinh dưỡng của hạt dinh dưỡng.

Mỗi loại hạt dinh dưỡng đều chứa các giá trị dinh dưỡng khác nhau. Dẫu vậy, điểm chung của chúng là những chất dinh dưỡng có trong các loại hạt đều đem đến cho con người một cơ thể khỏe mạnh. Tiêu biểu trong đó, phải kể đến các dưỡng chất như:

  • Nhóm các chất béo như axit béo omega-3 thường có trong hải sản mà cơ thể người không có khả năng sản sinh.
  • Nhóm Protein và chất xơ hòa tan
  • Các khoáng chất cần thiết cho hệ khung xương như sắt, magie, kali, phốt pho, canxi…
  • Nhóm vitamin như vitamin E, B, C, D…

Hầu hết, các loại hạt dinh dưỡng đều có thành phần dinh dưỡng phong phú kể trên. Với giá trị dinh dưỡng đó, các hạt dinh dưỡng góp phần không nhỏ vào quá trình điều trị các bệnh tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp và xây dựng hệ khung xương chắc chắn hay điều tiết quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa, tăng tiết insulin.

1.2. Các loại hạt dinh dưỡng phổ biến.

Trên thế giới hiện nay, các chuyên gia dinh dưỡng đã tìm ra rất nhiều loại hạt dinh dưỡng khác nhau, trong số đó phải kể đến.

  • Ông vua của các loại hạt : Hạt Óc Chó
  • Kẻ thù của bệnh tim mạch: Hạt Hạnh nhân
  • Nữ hoàng của hạt dinh dưỡng: Hạt Macca
  • Hạt điều, hạt phỉ Thổ Nhĩ Kỳ, hạt dẻ…

  1. Vì sao người cao tuổi nên dùng các loại hạt dinh dưỡng.

Chúng ta đã tìm hiểu được giá trị dinh dưỡng cốt lõi mà các loại hạt được mệnh danh là siêu dinh dưỡng mang lại. Tuy nhiên, vì sao người cao tuổi cần dùng hạt dinh dưỡng, vẫn là một câu hỏi mà chúng ta phải trả lời thật rõ.

2.1.  Những bệnh lý mà người cao tuổi hay mắc phải.

Theo thời gian, quá trình lão hóa của cơ thể dẫn đến rất nhiều rủi ro, sự suy giảm hệ miễn dịch cùng quá trình hoạt động trở nên suy yếu của các cơ quan, đã khiến cho người cao tuổi gặp phải rất nhiều bệnh lý khác nhau.

  • Bệnh hệ thần kinh trung ương: Trí não trở nên sa sút một cách nghiêm trọng, người già gặp vấn đề khó khăn trong việc ghi nhớ và sắp xếp các sự việc. Đặc biệt trong đó, bệnh giảm trí nhớ là một trong những căn bệnh mà bất cứ người già nào cũng đều gặp phải.
  • Bệnh về tim mạch: Khi về già, quả tim sẽ trở nên to hơn, dẫn tới việc các nút van tim bị xơ cứng gây ra các bệnh lý như xơ vữa động mạch, tăng huyết áp.
  • Bệnh hô hấp: Hen suyễn, hen phế quản, viêm phổi là những căn bệnh hô hấp mà người già hay gặp phải.
  • Bệnh hệ tiêu hóa: Người cao tuổi gặp nhiều vấn đề trong quá trình nhai và nuốt thức ăn vì thế làm chậm quá trình vận chuyển thức ăn dẫn tới việc hấp thụ dinh dưỡng kém. Những bệnh hệ tiêu hóa thường gặp ở người già là táo bón,trĩ.
  • Bệnh hệ tiết niệu như són tiểu, tiểu dắt…xảy ra thường xuyên do thận đã bước vào giai đoạn suy yếu lúc về già.
  • Bệnh xương khớp: Người cao tuổi thường mắc bệnh xương khớp do hệ khung xương không còn khả năng hoạt động tốt, chất bôi trơn và ma sát giúp xương dễ dàng cử động trở nên khô khan.

2.2. Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi.

  • Người cao tuổi cần lượng đạm đến từ các loại thực phẩm rau, củ quả và hạn chế nguồn đạm từ thịt, cá.
  • Đối với chất béo cần một lượng chất bé không no hay chất béo không bão hòa, đặc biệt omega – 3 tốt cho tim mạch
  • Chất xơ nên sử dụng chất xơ hòa tan đến từ các loại đậu và hạt nhằm giảm lượng cholesterol và đường huyết.
  • Nước, vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin D và các khoáng chất như canxi, magie, phốt pho.

KẾT LUẬN

Sau những phân tích trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta dễ dàng nhận ra sự tương đồng giữa những dưỡng chất mà cơ thể người cao tuổi cần với thành phần dinh dưỡng có trong các hạt. Và cũng chính nhờ những giá trị dinh dưỡng to lớn đó mà các bác sỹ hay các chuyên gia dinh dưỡng có thể tận dụng các hạt dinh dưỡng vào quá trình điều trị đối với tất cả các bệnh lý ở người cao tuổi.

Vậy chúng ta đã có câu trả lời cho vấn đề “ Người cao tuổi có nên dùng các loại hạt hay không”. Sự thật chính là không những nên dùng mà là rất nên dùng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Zalo
Hotline: 0989610210
Gọi ngay
Chat Zalo