Ám ảnh mâm cơm bà đẻ chỉ có thịt heo kho mặn và canh móng giò đu đủ

 

Câu nói muôn thửa truyền từ đời này qua đời khác của các cụ ta ngày xưa “Thịt heo kho mặn chắc bụng, canh móng giò đu đủ nhiều sữa”. 

Câu nói này được các cụ áp dụng vào trong những bữa cơm cử của các bà bầu sau sinh. Trong thực đơn này không có vấn đề gì cả mà vấn đề nằm ở cách mọi người khi xưa đã áp dụng chúng một cách quá máy móc.

Không ai có thể ăn một món ngày qua ngày mà không chán cả. Thậm chí, nhiều bà mẹ ở cữ còn tuyên bố rằng đã quá ám ảnh với mâm cơm cữ.

Thế nhưng, sự thật đã cho chứng minh rằng, các bà mẹ sau sinh điều cần thiết nhất là ăn đầy đủ dinh dưỡng và ngoài thịt heo kho mặn hay canh móng giò còn rất nhiều món bổ dưỡng hơn.

  1. Vì sao nhiều mẹ sau sinh bị ám ảnh mâm cơm bà đẻ.

Khi xưa, điều kiện kinh tế không được ổn định, nhà tranh vách đất, vấn đề vệ sinh cũng không tốt. 

Chính vì thế, nhiều mẹ dễ mắc phải các bệnh về đường ruột và thiếu sữa cho con bú.

Từ thực tế đó mà các mẹ đã đúc kết ra được hai món ăn tốt cho sức khỏe bà mẹ thời kỳ đó là thịt heo kho mặn và canh móng giò đu đủ.

Nhưng đó là ngày xưa, hiện tại khi điều kiện kinh tế của mỗi gia đình đã ổn định hơn rất nhiều. Cũng như quá trình chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu trước và sau khi sinh cũng được chú trọng nhiều hơn.

Tất cả những yếu tố đó đã khiến bữa cơm cữ với những món giống nhau được lặp lại ngày qua ngày trở nên không cần thiết và trở thành nỗi ám ảnh của các mẹ bỉm.

Câu hỏi được đặt ra lúc nãy chính là ăn như thế nào để bé phát triển tốt mà mẹ vẫn giữ được vóc dáng xinh đẹp là điều nhiều mẹ bỉm qua tâm.

  1. Những nguyên tắc cần tuân thủ cho bữa ăn của các mẹ sau sinh

Các bà mẹ chồng thường trách cứ con dâu ăn uống không đúng. Tuy nhiên, thực đơn ăn uống đa dạng mà ngày nay các mẹ bỉm hay áp dụng đã được các chuyên gia dinh dưỡng và các bác sĩ khoa sản khuyến cáo áp dụng.

Nếu áp dụng đúng các nguyên tắc dưới đây, các mẹ có thể yên tâm sức khỏe của mình và bé đều được đảm bảo.

  • Tuyệt đối không nên chỉ ăn một món thịt heo kho mặn, canh móng giò đu đủ, cá kho mặn, đồ khô. Thực đơn này một phần vừa không đem đến nguồn dinh dưỡng đa dạng cho sữa mẹ, thành phần ăn ít chất xơ khiến bé bú mẹ dễ bị táo bón, tăng cân chậm.

 

  • Thực đơn của mẹ cần bổ sung đầy đủ bốn nhóm dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể bao gồm chất đạm, tinh bột, chất béo và chất xơ.

 

  • Tránh xa các loại thực phẩm chứa các hợp chất làm chậm quá trình tiết sữa, gây mất sữa. Cụ thể có các thực phẩm như lá lót, ngọn bí đỏ, các thực phẩm muối chua, các loại thức ăn tái còn sống…

 

  • Bổ sung các loại thức ăn, các sản phẩm lợi sữa trong thực đơn mỗi ngày như ngũ cốc lợi sữa.

 

  • Dựa theo thành phần chính của sữa mẹ chính là nước, các mẹ bỉm nên cung cấp đủ nước mỗi ngày cho cơ thể.
  1. Một số mâm cơm cữ cho các mẹ bỉm tham khảo.

Dựa trên khảo sát của các chuyên gia dinh dưỡng, chúng ta có một vài thực đơn dinh dưỡng lợi sữa mà không tăng cân cho các mẹ bỉm.

Tham khảo thực đơn giàu dinh dưỡng cho một tuần, các mẹ có thể luân phiên chuyển đổi các món ăn với nhau.

  • Thứ hai

 

Buổi sáng: Bún bò, 1 quả chuối, 1 ly sữa óc chó, hạnh nhân, đậu đen Hàn Quốc.

 

Buổi trưa: Sườn kho, canh rau ngót, susu, bí ngòi, cà rốt luộc, cam vắt.

 

Buổi tối: Canh mồng tơi, thịt bò xào bí, thịt lợn luộc.

 

  • Thứ ba

 

Buổi sáng: Cháo gạo lứt, 1 ly nước hạt chia.

 

Buổi trưa: Cơm chiên dương châu, canh bầu nấu tôm, 2 quả na.

 

Buổi tối: Canh sườn bí đỏ, ngọn mồng tơi xào, Chả tôm viên nấm, đu đủ.

 

  • Thứ tư

 

Buổi sáng: Cháo thịt bò nấu bằng gạo tím hữu cơ, 1 ly sữa đậu nành

 

Buổi trưa: Canh khổ qua nhồi thịt, bí ngòi xào với bắp bò, cánh gà chiên mắm, 1 ly sinh tố bơ.

 

Buổi tối: Canh rau củ thập cẩm nấu với móng giò, tôm rang thịt, 1 ly ngũ cốc lợi sữa 

 

  • Thứ năm

 

Buổi sáng: Salad ngũ cốc yến mạch cán dẹp, chuối và táo mỹ, 1 ly ngũ cốc lợi sữa.

 

Buổi trưa: Canh rau dền nấu tôm, bò lúc lắc, trứng chiên nấm cà chua, 1 quả chuối.

 

Buổi tối: Giá xào thịt bò, rau cải, su hào luộc, canh rau ngót nấu mọc, 1 ly sữa nóng.

 

  • Thứ sáu

 

Buổi sáng: Bánh mì, trứng gà ta ốp la, 1 ly sữa đậu nành.

 

Buổi trưa: Tim cật xào, thịt kho mặn, rau ngót nấu thịt băm, táo.

 

Buổi tối: Trứng sốt cà chua, canh mướp, cá kho mặn, 1 ly ngũ cốc lợi sữa.

 

  • Thứ bảy

 

Buổi sáng: Cháo gạo lứt nấu thịt bò, 1 ly trà táo đỏ kỳ tử.

 

Buổi trưa: Thịt gà rang gừng, măng tây xào bắp bò, canh hoa thiên lý, 1 ly chè long nhãn.

 

Buổi tối: Gà ác hầm hạt sen táo đỏ, bắp bò xào đậu bắp, sữa chua su su.

  • Chủ nhật

 

Buổi sáng: Súp cua, 1 ly sữa đậu nành.

 

Buổi trưa: Cá chép kho, đậu đũa luộc, canh khổ qua nhồi thịt. 2 quả hồng xiêm.

 

Buổi tối: Canh cua nấu rau mồng tơi, lườn gà tẩm mật ong chiên, 2 lát dưa lưới.

 

Với thực đơn đa dạng cho bảy ngày trong tuần như thế này. Chắc hẳn các mẹ không còn lo nghĩ mình phải ăn gì nữa rồi. Mamisfood chúc các mẹ có những ngày tháng ở cữ không quá áp lực và mệt mỏi nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Zalo
Hotline: 0989610210
Gọi ngay
Chat Zalo